Chân dung người “Ươm mầm hạnh phúc”

22/09/2016

Vào những ngày cuối năm, anh đang mãi bận rộn với công việc chuyên môn nhưng qua vài lần liên lạc anh cũng đã dành cho tôi một cuộc hẹn nhỏ.

Điều gây cho tôi ấn tượng đẹp về anh đó chính là phong thái đĩnh đạc hiền hòa, cách nói chuyện giao tiếp cởi mở, khuôn mặt và nụ cười phúc hậu, đức độ. Chính sự vui vẻ, nhiệt tình, cởi mở ở anh đã làm cho cuộc trò chuyện trở nên ý nghĩa hơn. Trao đổi với anh thật thú vị, một bác sĩ trẻ giỏi về chuyên môn, vững về y thuật và luôn nêu cao y đức. Đặc biệt ở anh còn là sự nhiệt tâm với nghề và say mê nghiên cứu khoa học, anh luôn xem khoa học như là lẽ sống. Anh là TS. BS Nguyễn Xuân Hợi – Giám đốc Trung tâm Tế bào gốc máu cuống rốn, Phó Chánh văn phòng, Trung tâm Nghiên cứu khoa học – Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương và là chuyên gia về thụ tinh trong ống nghiệm tại Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản Quốc gia.


 TS. BS Nguyễn Xuân Hợi 

Anh sinh năm 1971, trên quê hương Tân Yên, Bắc Giang – nơi có truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường và truyền thống hiếu học. Lớn lên trong gia đình có truyền thống hiếu học, anh may mắn được thừa hưởng những giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương và gia đình. Tài năng của anh cũng từ đó mà sớm tỏa sáng khi anh là một trong số những học sinh có thành tích học tập tốt. Sau khi tốt nghiệp THPT, với ước muốn và lòng khát khao được vươn ra biển lớn để tiếp cận với nền tri thức nhân loại. Không phụ lòng tin của cha mẹ, và gia đình, anh thi đỗ vào trường Đại học Y Hà Nội (năm 1989). Vào đại học với sự quyết tâm cao là chinh phục được những kiến thức chuyên sâu để làm hành trang cho sự nghiệp sau này.

Năm 1995, anh tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội. Không dừng lại ở đó, anh xác định con đường tốt nhất để trở thành một bác sĩ có chuyên môn cao đó chính là học bác sĩ Nội trú. Nghĩ là làm, anh tiếp tục ôn luyện và thi đỗ vào Bác sĩ nội trú Bệnh viện, Chuyên ngành Phụ Sản. Sau 03 năm cố gắng học tập và trải nghiệm thực tế đã giúp anh học hỏi được nhiều kinh nghiệm chuyên môn lẫn kỹ năng nghề nghiệp. Tốt nghiệp bác sĩ nội trú anh được Bệnh viện Phụ sản Trung ương nhận về công tác. Đây chính là những thành công bước đầu giúp anh có thêm niềm tin và động lực để tiếp tục học tập và cống hiến.

Là người luôn say mê lĩnh vực sức khỏe sinh sản và đạt được trình độ tiếng Anh Toefl, năm 2003 anh nhận được 02 học bổng đi Mỹ, một học bổng 02 năm của Hội đồng dân số (Pop Council) về sức khỏe sinh sản tại Đại học California và một học bổng về vô sinh và thụ tinh trong ống nghiệm. Lĩnh vực thụ tinh trong ống nghiệm lúc đó ở Việt Nam còn rất mới mẻ, trăn trở với rất nhiều cặp vợ chồng vô sinh mơ ước có em bé mà chưa thực hiện được, Bác sĩ Hợi quyết định đi tu nghiệp về vô sinh và thụ tinh trong ống nghiệm tại Michigan, Hoa Kỳ (năm 2003). Có được kết quả tốt sau chuyến tu nghiệp ở nước ngoài, anh về công tác tại Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Có môi trường làm việc và nghiên cứu khoa học lý tưởng, lại được sự giúp đỡ trực tiếp của các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế, cộng với niềm say mê nghiên cứu khoa học, anh càng khao khát có những ứng dụng kỹ thuật y khoa tiến bộ nhất vào việc điều trị, cứu chữa bệnh nhân. Trải qua trên 10 năm công tác, bằng trách nhiệm của một người bác sĩ, sự nhiệt tâm cống hiến cho ngành cùng với lòng nhiệt tình với công việc, sự say mê nghiên cứu khoa học luôn thường trực nơi anh. Thế mạnh của anh đó chính là vốn ngoại ngữ tiếng Anh, nhờ đó anh đã nghiên cứu và cập nhật nhiều tài liệu chuyên ngành quý sang tiếng Việt để phục vụ công tác nghiên cứu và giảng dạy. Với tinh thần trách nhiệm cao với công việc, anh luôn nỗ lực học tập, cập nhật kiến thức kỹ thuật mới trong và ngoài nước một cách nhanh, hiệu quả nhất. Thời gian qua anh đã thực hành lâm sàng chuyên sâu về chẩn đoán và điều trị vô sinh, thực hiện các kỹ thuật như chọc hút noãn dưới siêu âm, chuyển phôi vào buồng tử cung, bơm tinh trùng vào buồng tử cung, phẫu thuật nội soi vô sinh, điều trị vô sinh nam nhằm góp phần ngày càng nâng cao tỷ lệ thành công trong điều trị vô sinh hiện nay. Anh là người đã và đang ươm mầm Hạnh Phúc cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn.

Anh chưa bao giờ bằng lòng với những gì mình có và cũng không cho phép mình thôi không phấn đấu. Sự say mê nghề nghiệp, say mê nghiên cứu khoa học là động lực giúp anh luôn nỗ lực cố gắng vươn lên để học tập bổ sung những gì còn thiếu. Anh cho rằng “Nghiên cứu khoa học là một mũi nhọn quan trọng để thúc đẩy công tác chuyên môn. Qua đó thể hiện sự sáng tạo không ngừng để cải tiến kỹ thuật và nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh”. Sự say mê nghiên cứu khoa học của anh được thể hiện qua nhiều công trình khoa học có giá trị ứng dụng vào thực tiễn chẩn đoán và điều trị vô sinh cho người bệnh. Anh tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ và cấp cơ sở, các công trình khoa học đăng trên các tạp chí Y học có uy tín, các báo cáo khoa học trong nước và quốc tế được các đồng nghiệp đánh giá rất cao. Trong đó có những đề tài nghiên cứu khoa học tiêu biểu đã được nghiệm thu như: Chẩn đoán và điều trị vô sinh nam và nữ bằng kỹ thuật cao tại Việt Nam; Các quy trình chẩn đoán vô sinh nam và vô sinh nữ (đề tài nhánh 2); Nghiên cứu ứng dụng một số kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị vô sinh ở Việt Nam; Chẩn đoán di truyền trước chuyển phôi trong hỗ trợ sinh sản; Nghiên cứu ảnh hưởng của thời điểm tiêm HCG đến kết quả thụ tinh trong ống nghiệm,… Ngoài ra, anh cũng đã có nhiều đề tài, bài báo chuyên ngành đăng trên các tạp chí chuyên ngành: Tạp chí Phụ Sản; Tạp chí Y học thực hành; Tạp chí nghiên cứu Y học, Đại học Y Hà Nội,… Năm 2011, anh bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ đạt loại xuất sắc với đề tài “Kích thích buồng trứng trong thụ tinh trong ống nghiệm”.

Năm 2014, anh đã hoàn thành công trình nghiên cứu trong hai năm: “Xác định thời điểm lấy noãn tối ưu trong thụ tinh ống nghiệm” được nghiệm thu xuất sắc tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương và được ứng dụng thực hành điều trị trong cả nước, công trình nghiên cứu đã đạt giải thưởng thành tựu của Hội Nội tiết Sinh sản và Vô sinh TP Hồ Chí Minh. Đề tài được báo cáo tại Hội nghị Sinh sản Hoa Kỳ năm 2014. Hiện nay, Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản hội tụ một đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề và tận tâm với người bệnh đã và đang phát triển, ứng dụng các kỹ thuật cao đạt chuẩn quốc tế và ngang tầm khu vực. Trung tâm đã thực hiện được tất cả các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến trên thế giới và ứng dụng các thành tựu nổi bật của các nước nhằm giúp cho người bệnh tiếp cận được với công nghệ, kỹ thuật và dịch vụ tốt nhất để đem lại hạnh phúc làm cha mẹ cho các cặp vợ chồng vô sinh. Sự lớn mạnh của Trung tâm chính là công sức và vai trò đóng góp của cả tập thể. Trong công việc anh luôn phấn đấu, nỗ lực để hoàn thiện và nâng cao trình độ chuyên môn, tìm tòi sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, nêu cao sức mạnh đoàn kết của tập thể để xây dựng Trung tâm ngày càng lớn mạnh về chất lượng chuyên môn lẫn kỹ thuật, xứng đáng là một địa chỉ đáng tin cậy của người bệnh.

Là một trong những chuyên gia đầu ngành về hỗ trợ sinh sản, anh đã làm tốt nhiệm vụ chuyển giao kỹ thuật về thụ tinh trong ống nghiệm cho Bệnh viện Bưu Điện, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đạt được kết quả thành công cao. Bằng uy tín và trách nhiệm của mình, anh vẫn đang tiếp tục giúp đỡ và chuyển giao kỹ thuật cho Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội nhằm giúp các trung tâm hỗ trợ sinh sản mới có những bước tiến nhanh và vững chắc về kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Bên cạnh đó, anh còn được lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo Bệnh viện đánh giá cao trong việc chuyển giao kỹ thuật cho các Bệnh viện Đa khoa Hà Giang, Bệnh viện Đa khoa Cao Bằng theo Đề án 1816 của Bộ Y tế. Kết quả chuyển giao kỹ thuật và đào tạo đạt kết quả tốt và giúp các khoa sản của hai Bệnh viện này nâng cao được năng lực trong chẩn đoán và xử trí các cấp cứu sản khoa. Ngoài công tác khám và điều trị bệnh, anh còn đảm nhiệm vai trò giảng dạy sau đại học. Hiện anh làm giảng viên kiêm nhiệm tại Đại học Y tế Công cộng về lĩnh vực sản Phụ khoa. Với vai trò vừa là Thầy thuốc và vừa là Thầy giáo, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hợi đã và đang hướng dẫn khoa học cho nhiều thế hệ học trò là Thạc sỹ Y học, bác sĩ Nội trú bệnh viện và nghiên cứu sinh.

Với những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của ngành Sản Phụ khoa cũng như lĩnh vực hỗ trợ sinh sản và sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, anh đã vinh dự nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bằng Lao động Sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (2011, 2013, 2014). Cùng với đó anh cũng vinh dự nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2014, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hợi được Hội Y học sinh sản Hoa kỳ công nhận những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản.

Đây cũng chính là phần thưởng xứng đáng với những nỗ lực cống hiến của anh trong suốt thời gian qua. Chia tay anh nhưng tôi vẫn thầm thán phục anh, một bác sĩ trẻ luôn nêu cao y đức, miệt mài ngày đêm cống hiến cho ngành, một bác sĩ trẻ năng động đầy hoài bảo và tận hiến. Chúc cho anh luôn hoàn thành tốt những công việc chuyên môn được giao và xứng đáng là chỗ dựa tinh thần cho người bệnh và luôn là tấm gương sáng để các thế hệ trẻ học tập noi theo.

Ngọc Giáp
TIN TỨC KHÁC