Thanh niên tập gym 6 năm, body chuẩn mà không thể có con, bác sĩ sốc khi biết nguyên nhân

23/07/2021

Body chuẩn nhưng thanh niên cưới vợ gần hai năm không thể có con. Đi kiểm tra, bác sĩ cũng tá hoả vì chất lượng tinh binh quá tệ. Nguyên nhân không thể ngờ.

Lạm dụng  thuốc tăng cơ quá nhiều có thể khiến teo tinh hoàn (Ảnh minh họa)

Hình thức… đối nghịch “chất lượng” con giống 

Một chuyên gia nam học ở Hà Nội cho biết, sau chuyến công tác dài ngày ông nhận được cuộc điện thoại cầu cứu của người bạn nhờ “kiểm tra” hộ.

Gặp nam thanh niên, vị chuyên gia này không khỏi bất ngờ bởi hình thể đẹp và cân đối của bệnh nhân. Theo lời nam thanh niên, anh ấy đã tập gym 6 năm và mới cưới vợ 18 tháng.

Sau khi lấy vợ, hai vợ chồng muốn có con ngay khi ông bà hai bên còn khoẻ. Nhưng gần hai năm trôi qua, trước sự mong ngóng của đại gia đình thì hai vợ chồng vẫn cứ…đơ như cây chuối hột.

“Tôi cho đi kiểm tra, đọc kết quả xét nghiệm mà tá hoả, cả số lượng và chất lượng “tinh binh” của thanh niên này đều tụt giảm thê thảm”, vị bác sĩ chuyên khoa nam học này cho hay.

Điều tra bệnh sử, bác sĩ này phát hiện ra nguyên nhân là do nam thanh niên trẻ này đã dùng thuốc tạo cơ để có thân hình 6 múi như mơ ước. Điều này khiến cho vợ chồng anh mong ngày, mong đêm mà không thể có được mụn con.

Có thể teo tinh hoàn

Lý giải nguyên nhân vì sao uống thuốc tăng cơ lại khiến cho “tinh binh” giảm đi, BS chuyên khoa Nam học Nguyễn Bá Hưng, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết: Đơn giản chỉ là do việc bổ sung thuốc tạo cơ, các chất “protein tăng cơ”… Phần lớn thuốc đó là hóc môn nam testosterone, hoặc thực phẩm đó (có thể được pha trộn với các chất tăng đồng hóa – các loại Androgens và các dẫn chất tương tự Androgen) đưa từ ngoài vào cơ thể. Việc bổ sung này có thể là vô tình hay chủ ý sẽ làm cho tinh hoàn lười hoạt động, lâu dần dẫn tới sự suy giảm về chức năng tinh hoàn.

Bác sĩ Nguyễn Bá Hưng cho biết thêm về các dấu hiệu cảnh báo sớm: “Nam giới uống thuốc tăng cơ thông thường ban đầu sẽ ảnh hưởng tới nội tiết. Khi dùng lâu dài từ 3 tháng trở lên những rối loại nội tiết sinh dục sinh sản sẽ ảnh hưởng đến việc sinh tinh và chính từ việc rối loạn nội tiết sinh sản này sẽ biểu hiện ra các triệu chứng, bệnh lý cụ thể như, rối loạn cương, thiểu năng tinh trùng, lâu hơn nữa gây teo tinh hoàn”.

Việc tập luyện thể dục thể thao là cần thiết nhưng theo BS Nguyễn Bá Hưng không nên lạm dụng các loại thuốc như trường hợp nam thanh niên trên đặc biệt với nam giới còn đang muốn sinh con, việc sử dụng thuốc, thực phẩm tạo cơ phải rất thận trọng.

“Nam giới, nếu vừa muốn có thể hình chuẩn vừa có đời sống tình dục khoẻ mạnh, chất lượng tinh binh tốt… thì cần có chế độ dinh dưỡng tốt, tập luyện đều đặn. Ban đầu tập vừa sức rồi tăng dần cường độ và phải kiên trì tập luyện. Cần rất thận trọng với việc sử dụng thuốc tạo cơ, thực phẩm chức năng tăng cơ (vì thiên hạ có thể trộn đủ thứ vào đó) dù chúng có thể làm cho cơ thể bạn rất cơ bắp (6 múi) nhanh chóng nhưng nó cũng sẽ làm con giống bị thoái triển và hòn ngọc (tinh hoàn) của bạn bị teo bé”, BS Nguyễn Bá Hưng nhấn mạnh.

Nhân trường hợp này, BS Nguyễn Bá Hưng khuyến cáo, người bệnh phải khám, xét nghiệm để bác sĩ điều chỉnh lại nội tiết về ngưỡng bình thường. Thông thường phải mất khoảng 3 tháng mới hy vọng cải thiện được tinh trùng. Nếu việc sử dụng thuốc tăng cơ quá lâu đến mức gây teo tinh hoàn rồi thì việc điều trị điều chỉnh nội tiết để cải thiện tinh trùng rất ít hiệu quả, nên khi đã teo tinh hoàn chỉ còn cách là nhờ sự can thiệp của hỗ trợ sinh sản mà thôi”, BS Nguyễn Bá Hưng nói.

Theo: Infonet

Từ khóa: nam khoa, afhn, afhanoi
TIN TỨC KHÁC